Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Phương pháp luyện nghe IELTS hiệu quả

Phương pháp luyện nghe IELTS hiệu quả
Một nguyên tắc mà hầu như các bạn nói tiếng anh nói chung và các bạn luyện thi IELTS nói riêng đều biết khi luyện nói đó chính là phải làm cho đôi tai luôn tiếp xúc với tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Người ta hay gọi phương pháp này là “ tắm ngôn ngữ”. Đó thực sự là một phương pháp hay để có thể nâng cao trình độ   nghe Tiếng nah, giúp bạn có thể làm quen với các âm và ngữ điệu của người bản xứ, để từ đó, bạn có thể phát âm chuẩn và sử dụng ngông ngũ linh hoạt trong các ngữ cảnh khác nhau.
Tuy nhiên, một điều đáng nói ở đâylà khi đã nghe liên tục rồi thì bạn phải thực sự hiểu được nội dung của nó là gì. Việc bạn luyện nghe qua video từ các kênh online thự sự mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích  trong quá trình bưc tốc luyện thi cũng nhu cung cấp cho bạn kho từ vựng rất phong phú về mọi chủ đề, hỗ trợ cho bạn hoàn chỉnh 3 kỹ năng còn lại là SPEAKING – READING _ WRITING.

Luyện nghe quá TED TALK

TED TALK là một chuỗi những buổi hội thảo được phát sóng trên toàn thế giới xoay quanh các vấn đề của cuộc sống như công nghệ, giải trí, đạo đức, nghề nghiệp. Khách mời của TED thường là những chuyên gia hàng đầu thế giới về một lĩnh vực cụ thể nào đó, đến để chia sẻ kiến thúc chuyên môn những như giải đáp những thắc mắc của người nghe. Mỗi bài nói thường có độ dài từ 6 – 10 phút.
Đừng e ngại khi các video đều có phụ đề bằng tiếng Anh. Mục đích của phụ đề tiếng anh trong mỗi video là phục vụ bạn đọc trên toàn thế giới, truyền đạt ý tưởng sây rộng nhất. Thêm nữa, các bài nói có chủ đề hoàn toàn gần gũi với cuộc sống hàng ngày của chúng ra nên các bạn hoàn hoàn có thể nghe và nắm bắt được nội dung cho dù khả năng nghe của bạn chưa cao. Theo dõi các bài diễn thuyết cả TED chính là một phương pháp giúp bạn phát triển khả năng tư duy tốt nhất, linh hoạt hơn trong các việc ôn thi IELTS.

Luyện nghe các video trên YOUTUBE

YOUTUBE là nguồn kiến thức vô cung vô cùng đa dạng với rất nhiều video dạy – học tiếng anh. Bạn có thể thỏa sức tìm kiếm với nhiều chủ đề khác nhau như chính luận, hội thảo, các bài phát biểu hay phim ảnh, taclkshow,… Một trong những nguồn để bạn có thể ôn luyện kỹ năng luyện nghe tin tưởng nhất đó chính là kênh chính thức BBC. Kênh BBC là kênh thời sự - thông tin về tình hình thế giới với tốc độc của người bản xứ với nhiều mức độ khác nhau từ chậm cho tới nhanh. Đặc biệt đây là kênh có phát ấm chuẩn, rõ ràng và dễ nghe, phù hợp cho những ai đang dày công luyện nghe chuẩn.

Cách luyện Listening IELTS

Để luyện nghe có hiệu quả từ các video thì bạn phải rèn luyện tính kiên trì của mình. Một đoạn video tiếng anh từ 3 – 5 phút thì bạn phỉa mất từ 30 – 1 tiếng để nghe, số lần nghe cũng phải từ 5 – 7 lần.
Nghe lần 1 – 2: Đây là những lần nghe đầu tiên, bạn không nên nhìn vào phụ đề phía dưới mà hãy tự nghe để kiểm tra xem khả năng mình đến đâu, liệu có thể hiểu được bao nhiêu phần. Nếu nghe lần 1 àm bạn cảm thấy hiểu được khoảng 50% rồi thì hãy chuyển sáng bước tiếp theo. Nếu sau  lần 1 mà bạn vẫn cảm thấy  chưa hiểu gì thì hãy nghe tiếp lần 2 để nắm được ý chính của bài nói.
Nghe lần 3: Lần này, bạn hãy đọc  phụ đề phía dưới . Chắc chắn khi nhìn vào dòng phụ dề thì bạn cũng đã nắm được toàn bộ nội dung bài nghe. Đồng thời lúc này bạn cũng sẽ tự liệt kê cho mình một bài từ khóa mà bạn không nắm bắt được trogn 2 lần nghe đầu tiên.
Nghe lần 4 – 5: Lần này hãy kết hợp nghe và nhìn vào phụ đề phía dưới. Tuy nhiên, hãy nghe từng câu một để đảm bảo bạn nắm chắc được từng từ một. Sau đó gạch chân các key words và các từ mà bạn cảm thấy khó khi không nhìn vào phụ đề.
Nghe lần 6 – 7: Sau khi đã đọc phụ đề nhiều lần, nghe kỹ từng câu thì những lần cuối này bạn chỉ nghe, không nhìn vào phụ đề và chép lại tất cả những gì mà bạn có thể nghe được. Với những chỗ bạn không theo được thì hãy thử lại từ lần nghe 4 – 5. Nếu bạn có thể ghi được khoảng 80% bài nói thì coi như bạn đã hoàn thành được bài học.
Một điều lưu ý khi bạn nghe video trên BBC đó là có nhiều video mang tính học thuật cao vì thế bạn cần đọc kỹ lại phụ đề và ghi lại những từ vựng hay, câu trúc câu để có thể hỗ trợ cho phần Writing sau này.

Không phải việc luyện nghe có hiệu quả chỉ trong ngày một, ngày hai mà nó là cả một quá trình rèn luyện và kiên trì. Có thể những ngày đầu, khi trình độ tiếng anh của bạn còn hạn chế, bạn sẽ cảm thấy chán nản và bỏ dở. Đừng bỏ cuộc, phải sau nhiều lần nghe thì bạn mới có thể thành thạo được, vì thế mà hãy luyện tập kỹ năng nghe hàng ngày, mọi lúc nơi có thể để đảm bảo rằng sau 1 tháng khả năng nghe của bạn đã tăng lên đáng kể. 
Tham khảo: Kỹ năng luyện nghe ielts - Luyện thi ielts - Khóa học luyện thi ielts
Nguồn: http://khoahocluyenthiielts.blogspot.com/2016/11/phuong-phap-luyen-nghe-ielts-hieu-qua.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét